Tư vấn thiết kế thực đơn món ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gia đình

Thứ Tư, 08/03/2017, 15:02 GMT+7

Bữa ăn gia đình rất quan trọng vì ảnh hưởng đến sức khoẻ của toàn gia đình. Gia đình được ăn uống tốt thì sức khoẻ của cả gia đình được đảm bảo. Trẻ em không bị suy dinh dưỡng. Người lớn ăn kém, sức chống đỡ lại bệnh tật yếu, rất dễ mắc bệnh, sức lao động sút kém, năng suất không cao, thu nhập thấp dẫn đến cảnh gia đình túng thiếu. Sau đây, mời bạn đọc bài viết chai sẻ kinh nghiệm và tư vấn giúp bạn thiết kế thực đơn món ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gia đình của bạn.

Thực đơn mỗi ngày đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cuộc sống của bạn thêm ấm áp và hạnh phúc hơn

Thực đơn mỗi ngày đảm bảo đầy đủ chất dinh dưỡng sẽ giúp cuộc sống của bạn thêm ấm áp và hạnh phúc hơn

Tư vấn thiết kế thực đơn món ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gia đình

Để có một thực đơn chất lượng món ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gia đình, bạn tham khảo các điều sau:

Tập trung dinh dưỡng cho món ăn buổi sáng

  • Buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày nên cơ thể phải được "nạp" đầy đủ năng lượng. Nếu nhịn ăn sáng hoặc chỉ ăn qua loa, chúng ta sẽ không cung cấp đủ năng lượng và các chất dinh dưỡng cho cơ thể.
  • Nếu không ăn sáng, tình trạng đói có thể gây hại cho việc duy trì chức năng não, dẫn đến tình trạng kém linh hoạt, nhanh nhạy và chính xác.
  • Một bữa sáng chứa khoảng 400-500 calo được cho là chuẩn mực. Tuy nhiên, tùy vào trọng lượng cơ thể và tuổi tác mỗi người mà số năng lượng này có thể thay đổi.
  • Bữa ăn sáng cũng cần có đầy đủ các chất dinh dưỡng với tỷ lệ cân đối, bao gồm 4 nhóm: chất bột, chất đạm, chất béo, vitamin và muối khoáng. Bữa ăn sáng muốn đảm bảo đủ dinh dưỡng phải có ít nhất một loại thực phẩm từ mỗi nhóm trên.

Đầu tư vào bữa trưa nhiều hơn các bữa ăn khác

  • Bữa trưa phải là bữa cung cấp năng lượng cho cơ thể nhiều nhất so với các bữa ăn khác trong ngày, khoảng 600 - 1.000 kcalo tùy công việc, thể trọng.
  • Bữa ăn trưa nhẹ cũng có thể được nếu bữa sáng đã ăn nhiều. Nhưng dù ăn sáng có no bao nhiêu, cũng hoàn toàn không nên bỏ bữa ăn trưa. Ít nhất, nó phải cung cấp được 500 kcalo.

Cần tăng hàm lượng đường rau củ cho bữa ăn tối

  • Một bữa sáng ăn đủ no, đủ chất sẽ rất hữu ích, nó cung cấp năng lượng cho chúng ta suốt cả ngày, song ăn tối quá nhiều và quá muộn sẽ khiến chúng ta xấu xí và không khỏe mạnh.
  • Cần ăn những loại đường “chậm”như cà rốt, bắp cải, cải củ, cháo kê,... chuyển hóa lâu hơn và không gây ra sự tăng nhanh insulin trong cơ thể.

Mặc dù vậy, bữa trưa và bữa tối cần ăn uống đủ chất dinh dưỡng. Chất béo, chất bột đường, chất xơ, vitamin và khoáng chất đều là những chất cần bổ sung trong khẩu phần ăn hàng ngày để duy trì sức khoẻ cơ thể, chống lại bệnh tật.

Thực đơn nên có 5 món ăn để đảm bảo đủ chất dinh dưỡng

  • Thực đơn nên có 5 món ăn để đảm bảo năng lượng cần thiết và đủ vi chất dinh dưỡng cho mọi hoạt động sống của cơ thể: món sa lát (chế biến từ các loại rau, cung cấp vitamin, chất khoáng, chất xơ), món giàu đạm béo (chủ yếu là protid động thực vật, từ muối vừng lạc, tương đến đậu phụ rán, các món xào nấu, kho...), món canh để cung cấp nước và chất bổ dưỡng từ nước rau, nước dưa đến canh tôm, canh cua, canh cá, canh thịt, canh xương,…
  • Chất bột đường: chủ yếu là cơm, món tráng miệng nên có chất ngọt, tốt nhất là các loại hoa quả chín.

Ngoài các bữa ăn chính, chúng ta nên có bữa ăn nhẹ vào giữa các bữa ăn chính. Việc ăn nhẹ giữa để chống đói rất là quan trọng, chúng bổ sung năng lượng duy trì hoạt động và giữ cho nồng độ glucose ổn định.

Trong xã hội, mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau vì thế việc thiết kế bữa ăn cho mỗi gia đình có hoàn cảnh khác nhau thì khác nhau. Gia đình có mức thu nhập trung bình sẽ thiết kế thực đơn ăn uống hàng tuần phù hợp với mức sống của gia đình mình.

Bữa ăn ngon không có nghĩa là phải thịnh soạn, mà phải hợp khẩu vị và khả năng tiêu hóa, hấp thụ của từng người trong gia đình và đầy đủ chất dinh dưỡng ở từng bữa. Vào thứ 7 – ngày cuối tuần, gia đình bạn nên luôn làm bữa ăn cải thiện cho cả gia đình.

Với những tư vấn thiết thực trên, hy vọng đã đem lại cho bạn nhiều kinh nghiệm trong thiết kế thực đơn món ăn hàng ngày đảm bảo đủ chất dinh dưỡng cho gia đình mình. 

 >> Xem thêm: Địa chỉ làm menu đẹp TPHCM

Cập nhật thông tin về in menu (thực đơn) giá rẻ các loại tức thì ngay khi bạn truy cập vào Mạng xã hội Mua Bán Nhanh:

 

TheGioiAmThuc.com.vn trên MXH MuaBanNhanh - Tham khảo thông tin về giá, kích thước, mẫu in ấn mới, cao cấp nhanh chóng - Đăng tin in ấn các loại miễn phí hiệu quả tức thì. Xem ngay: In thực đơn giá rẻ

Nguồn: http://thegioiamthuc.com.vn/tu-van-thiet-ke-thuc-don-mon-an-hang-ngay-dam-bao-du-chat-dinh-duong-cho-gia-dinh-259.html

Tags: thiết kế thực đơn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng, thực đơn, thực đơn món ăn, in thực đơn
BenhVienNoiTiet.org.vn / Dinh dưỡng sức khỏe / Thông tin hữu ích
Tags: thiết kế thực đơn, thiết kế thực đơn dinh dưỡng, thực đơn, thực đơn món ăn, in thực đơn
BenhVienNoiTiet.org.vn / Dinh dưỡng sức khỏe / Thông tin hữu ích